Xu Hướng 10/2023 # Cơn Ngưng Thở Ở Trẻ Sinh Non # Top 14 Xem Nhiều | Hwmn.edu.vn

Xu Hướng 10/2023 # Cơn Ngưng Thở Ở Trẻ Sinh Non # Top 14 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Cơn Ngưng Thở Ở Trẻ Sinh Non được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Hwmn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Một trong những vấn đề thường gặp ở trẻ sinh non là cơn ngưng thở. Nhận biết những triệu chứng về cơn ngưng thở sẽ giúp bạn theo dõi và đưa trẻ đến khám Bác sĩ khi cần thiết.

Cơn ngưng thở ở trẻ sinh non là tình trạng hơi thở của trẻ thường chậm dần, dừng lại trong một thời gian ngắn, sau đó từ từ trở lại mức bình thường. Tuy nhiên, một vài trẻ cũng có cơn ngưng thở xảy ra đột ngột. Những trẻ sinh non dưới 35 tuần thường dễ có cơn ngưng thở, triệu chứng này thường giảm sau khi trẻ được 1 tháng tuổi.

Cơn ngưng thở ở trẻ sinh non không ảnh hưởng đến não về lâu dài, nếu như trẻ có thể bắt đầu tự thở lại, đây được xem là cơn ngưng thở “sinh lý”, tức được xem là bình thường với trẻ sinh non. Nếu cơn ngưng thở xảy ra sau khi trẻ được 2 tuần tuổi hoặc kéo dài hơn 20 giây được xem là nghiêm trọng. Cơn ngưng thở ở trẻ sinh non không gây ra hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Trước khi sinh, trẻ được cung cấp oxy từ máu mẹ. Khi trẻ sinh ra, tế bào não phát triển để điều khiển quá trình hít thở cung cấp oxy cho cơ thể. Với trẻ sinh non, não chưa phát triển một cách toàn vẹn và đầy đủ. Khi trẻ lớn hơn, não dần trưởng thành và các vấn đề về hô hấp thường không còn nữa. Ngoài ra, đường thở ở trẻ sinh non nhỏ và hoạt động yếu nên dễ bị tắc nghẽn, khiến trẻ khó thở hơn.

Cơn ngưng thở ở trẻ sinh non cũng có thể diễn tiến nặng hơn nếu trẻ có thêm tình trạng nhiễm trùng, các bệnh lí về phổi hoặc tim, các vấn đề về dinh dưỡng như trẻ bú không đủ hoặc thiếu máu ở trẻ nhỏ.

Bạn có thể theo dõi những dấu hiệu sau về Cơn ngưng thở ở trẻ sinh non:

         +Thở chậm hoặc ngừng thở trong 5 đến 10 giây

         +Nhịp tim dưới 80 lần một phút khi trẻ thở chậm hoặc có cơn ngừng thở

         +Da trẻ tái nhợt hoặc hơi xanh trong thời gian trẻ ngưng thở

Cơn ngưng thở ở trẻ sinh non có thể xảy ra một lần hoặc nhiều lần trong ngày. Trẻ càng sinh non, trẻ càng dễ có cơn ngưng thở.

Trẻ có thể được làm các xét nghiệm như xét nghiệm máu, X-quang… và theo dõi nhịp tim, nhịp thở và nồng độ oxy trong máu.

Đối với cơn ngưng thở sinh lý, trẻ cần được theo dõi sát hơn, không can thiệp gì đặc hiệu. Nếu trẻ có cơn ngưng thở nặng, trẻ cần:

5.1. Theo dõi

Trong bệnh viện, trẻ sẽ được gắn với máy có màn hình theo dõi nhịp tim và nồng độ oxy trong máu liên tục. Nếu trẻ ngừng thở quá lâu hoặc nhịp tim của trẻ giảm quá thấp, màn hình sẽ phát ra âm thanh báo động.

Nếu trẻ ngưng thở lâu, Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng xoa lưng, cánh tay hoặc chân của trẻ để kích thích não trẻ hoạt động. Nếu trẻ vẫn còn tím, trẻ cần được hỗ trợ thêm oxy.

5.2. Thuốc

Trẻ có thể cần thêm thuốc giúp não trẻ có thể điều chỉnh được các cơn ngưng thở cho đến khi tình trạng này cải thiện.

5.3. Dụng cụ hỗ trợ oxy

Nếu cơn ngưng thở xảy ra nhiều lần hoặc kéo dài, trẻ cần được giúp đỡ để bắt đầu thở lại. Trẻ có thể cần một bộ dụng cụ sử dụng ống nhựa mềm để thổi khí vào mũi. Tùy mức độ bệnh mà trẻ có thể cần dụng cụ này trong vài ngày đến vài tuần.

5.4. Điều trị nguyên nhân đi kèm

Nhiễm trùng, thiếu máu, nhiệt độ cơ thể giảm, lượng đường trong máu thấp do trẻ bú ít hoặc các bệnh lí não có thể làm cho cơn ngưng thở nặng hơn.

Thông thường, nếu trẻ không có cơn ngưng thở trong vòng 5 đến 7 ngày, trẻ có thể được về nhà. Tuy nhiên trẻ vẫn cần phải theo dõi sát tại nhà. Khi trẻ có cơn ngưng thở, tất cả những gì cần thiết là kích thích nhẹ nhàng, có thể xoa vào lưng trẻ hoặc vỗ chân trẻ. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn nên tìm hiểu về sơ cấp cứu cho trẻ trước khi trẻ được về nhà.

Tình trạng ngưng thở ở trẻ trong trường hợp bệnh lý cần được phát hiện kịp thời để tiến hành sự can thiệp của bác sĩ để tránh những tổn thương về sau gây hại cho bé. 

Gù Lưng Ở Trẻ Sơ Sinh

Bé thường cúi đầu về trước, rút người lại, lưng nhô ra sau. Bên cạnh đó, còn thêm các triệu chứng đau nhức vùng cột sống lưng rồi lan ra cột sống cổ và thường đau về buổi chiều là nhiều nhất.

Trường hợp nặng hơn, trẻ sẽ đau nhức liên tục, cảm thấy khó thở và tức ngực. Từ đó dẫn đến các triệu chứng khác như: rối loạn nhịp tim, hô hấp, chiều cao không phát triển.

Gù lưng thường làm trẻ đau nhức và khó chịu. Ảnh Internet

3. Cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ sơ sinh

Khi trẻ có dấu hiệu bị gù lưng như trên, mẹ nên đưa trẻ đến các bệnh viện chấn thương chỉnh hình khám ngay, để có hướng điều trị tốt nhất cho trẻ.

Nếu mức độ nhẹ, mẹ có thể điều trị bệnh gù lưng ở trẻ bằng phương pháp tự nhiên. Chẳng hạn, mẹ nên tập cho trẻ nằm ngủ trên tấm chiếu hoặc nệm cao su và trong tư thế nằm ngửa, chân tay duỗi thẳng để giảm tình trạng đau nhức do gù lưng.

Mẹ không nên sử dụng gối dày và cao để kê đầu cho trẻ, mà nên đặt 1 chiếc gối mỏng ở vị trí thấp hơn đầu, tốt nhất từ cổ kéo xuống 2 vai và ngang lưng cho trẻ. Cách làm này sẽ giúp các đốt xương sống cổ và phần ngực trên được kéo giãn nhẹ nhàng, mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị trẻ sơ sinh bị gù lưng được cải thiện.

Đừng quên khi trẻ bắt đầu tập đi, mẹ nên tập đi cho bé với tư thế đầu hướng thẳng, ngực đưa trước, lưng giữ thẳng, không khom người, vai cân đối, để trẻ có dáng đi tự nhiên và không gù lưng.

Bên cạnh thực hiện các cách trên, bố mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, rau xanh, hoa quả, hải sản có nhiều vitamin D, canxi, photspho, kẽm, và uống 500ml sữa mỗi ngày để xương phát triển cũng như hỗ trợ điều trị gù lưng ở trẻ sơ sinh tốt hơn.

Trường hợp nặng hơn, bác sĩ sẽ cho trẻ mặc áo chỉnh hình. Hoặc, vừa mặc áo chỉnh hình để định dạng lại xương sống, rồi sau đó, sẽ phẫu thuật chữa gù lưng sau.

Nên cho bé nằm ngửa khi ngủ để chống gù lưng. Ảnh Internet

Bố mẹ thấy đấy, gù lưng là một tình trạng không thể xem thường, có thể xảy ra với bất kỳ ai, không  không ngoại lệ, kể cả trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, bố mẹ cũng đừng quá lo lắng, trẻ ở độ tuổi này có khung xương mềm yếu, nên việc điều trị gù lưng ở trẻ sơ sinh khá thuận lợi. Chỉ cần bố mẹ kiên nhẫn theo dõi tình trạng xương khớp của con sau sinh, và đưa trẻ tái khám ngay nếu có nghi vấn, cũng như cho con tái khám theo định kỳ, chắc chắn tình trạng gù lưng sẽ bị đẩy lùi.

Trương Như tổng hợp

Tập Thở Ở Phú Quốc

Tớ mang theo biết bao nhiêu cuộn film cùng với đầy những hy vọng trong lòng khi đến với “Đảo ngọc”, để rồi buồn bã nhận ra vùng đất này đã không còn như những gì người ta ca tụng. Thế nhưng vẫn còn một phần khác trong câu chuyện, khi bọn tớ vô tư đi đến những vùng đất ít ai để ý tới, chạy trên những con đường đất đỏ xuyên rừng quốc gia Phú Quốc, hay khi may mắn, là cái duyên, được gặp mọi người ở Bee Farm, được sống, được thở, được hạnh phúc những ngày an yên nơi bắc đảo, tìm cho mình một câu trả lời riêng biệt của câu hỏi “Phú Quốc có gì chơi?”.

1. Phú Quốc

Nhắc tới Phú Quốc ai ai cũng nghĩ ngay tới thiên đường biển đảo. Là hòn đảo lớn nhất Việt Nam, và cũng là đảo lớn nhất trong quần thể đảo tạo thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Với tổng diện tích gần 600 km2, với nhiều bãi biển đẹp và hệ sinh thái rừng đa dạng, phong phú, Phú Quốc là một trong những điểm du lịch sáng của Việt Nam.

Có rất nhiều cách để đến Phú Quốc, đơn giản và nhanh nhất là bắt máy bay, hiện trong nước có các chuyến bay từ Hà Nội , Tp Hồ Chí Minh , Cần Thơ, Rạch Giá tới Phú Quốc. hoặc để tiết kiệm chi phí và có nhiều trải nghiệm hơn, bạn có thể di chuyển bằng tàu cao tốc từ Rạch Giá (lộ trình 2 tiếng 30 phút) hoặc Hà Tiên (lộ trình 1 tiếng 15 phút). Vì đảo thực sự rất lớn, trục đường chính Bắc-Nam đảo dài hơn 50 km, và các địa điểm tham quan khá xa nhau, nên cách tiện nhất để di chuyển trên đảo là thuê xe máy.

Bến xe Rạch Giá.

2. Phú Quốc có gì chơi? Vài mẩu biển nho nhỏ

Hẳn kỳ lạ khi nói là “vài mẩu biển”, bởi ai cũng biết “Đảo ngọc” nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ đẹp nhất hành tinh, cùng cát trắng nắng vàng, hàng dừa rủ bóng mơ mộng này kia, thế nhưng những ngày trên đảo tớ chỉ thấy đầy những lô cốt, công trường. Suốt 5 km dọc bãi dài, bọn tớ chỉ có thể chạy xe máy trên con đường đầy đá sỏi còn dở dang thi công, đầy bụi bặm và những chiếc xe tải lớn, mà không hề thấy được mẩu biển nào. Phú Quốc như một công trường khổng lồ lộn xộn, ngổn ngang. Bọn tớ còn đùa với nhau rằng, rồi sẽ đến lúc người dân Phú Quốc cũng không còn biển để tắm nữa.

Rồi Phú Quốc sẽ chẳng còn lại gì của Phú Quốc!

Thế nhưng vài mẩu biển nhỏ nhoi đó lại để lại những ấn tượng thực mạnh mẽ trong tớ. Buổi chiều hôm đó ở thị trấn Dương Đông là một trong những khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất tớ từng trải qua, hay những lúc vui đùa trong biển xanh cát trắng nắng vàng ở bãi Sao, rồi thưởng thức chả mực, hay đặc sản gỏi cá trích ngon lành. Có lẽ vì những ngày biển không chiều lòng người nên bãi Sao hơi nhiều rác tự nhiên nên trong lòng tớ bớt hoàn hảo đi đôi chút.

Mặt trời từ từ loang ra, chảy dần dần xuống phía bên kia chân trời…

…để lại thứ ánh sáng tím hồng phủ đầy bãi biển. Hoàng hôn ở Rory’s beach bar.

Rồi cứ thế, buổi chiều chảy qua, đọng lại trong tâm trí những bâng khuâng mơ màng. Bãi Sao – một trong những bãi biển đẹp nhất Phú Quốc. Biển xanh, cát trắng, nắng vàng, hàng dừa rủ bóng dọc bãi biển mộng mơ.

Bằng mấy lời dụ dỗ về bãi biển còn hoang sơ phía bắc đảo của vài người dân Phú Quốc, bọn tớ dành cả buổi sáng để cưỡi mấy chiếc xe cọc cạch để khám phá vùng biển này. Bãi nằm cách thị trấn Dương Đông khoảng 35 km về phía Bắc, khu vực này có khá ít hộ dân sinh sống. Con đường đến bãi Thơm đi qua một phần rừng quốc gia Phú Quốc, qua những con đường cong uốn lượn vắt ngang dải rừng xanh mướt.

Những dải đường xuyên rừng quốc gia. Nhành sim tím ven đường. Thi thoảng lại bắt gặp cả một đồi đầy những thứ hoa lạ ở trắng cả một vạt rừng. Lạc vào những mảng thiên nhiên kỳ lạ.

Bãi Thơm chưa bị khai thác du lịch nhiều, chỉ một vài resort được xây lên ở đây, bãi biển còn trong vắt và nguyên sơ. Một điểm đặc biệt nữa là nước ở bãi Thơm rất nông, bọn tớ lội ra xa hơn 200 m ngoài biển nhưng nước vẫn chỉ ngang đầu gối.

Bãi Thơm chỉ lác đác vài hộ dân và những ngôi nhà tạm đơn sơ. Nước biển khá nông, ngay cả khi bọn tớ lội ra xa 200 m ngoài biển. Không khó để tìm những chú sao biển ngoài bãi Thơm.

Mải mê lội nước, bọn tớ mãi không phát hiện ra cho đến khi mặt trời đã lên quá đỉnh đầu, trời nắng gắt, nước biển cũng nóng dần lên, dến độ bọn tớ chẳng biết nước với cát biển cái nào nóng hơn nữa.

Nắng đến độ không biết cát với nước vái nào nóng hơn nữa.

3. Hành trình văn hóa, lịch sử Phú Quốc

Phú Quốc nổi tiếng với nhiều đặc sản như ngọc trai, tiêu, nước mắm. Đến đây bạn có cơ hội để tham quan những nhà làm mắm lớn, được hiểu về quá trình vất vả để có những giọt nước mắm trong bữa ăn hàng ngày.

Thùng gỗ ủ nước mắm.

Trong chiến tranh Việt Nam, nhà tù Phú Quốc đã là một trong những nơi quan trọng giam giữ khoảng 40.000 tù binh trong đó có cả tù chính trị. Nếu đến tham quan Phú Quốc, hãy dành một buổi để tham quan nhà tù, để nghe kể về sự tàn độc của những quản ngục, sự khắc nghiệt mà những tù nhân nơi này phải chịu, được nghe kể về cuộc vượt ngục gian khổ của những tù nhân, thấy được hòa bình ngày nay mà chúng ta đang sống được đánh đổi bởi biết bao nhiêu công sức, xương máu của những thế hệ trước.

Hàng rào kẽm gai bao quanh nhà tù. Quang cảnh nhà giam dưới cái nắng khắc nghiệt ở Phú Quốc.

4. Phú Quốc có gì chơi? Phú Quốc không chỉ có biển

Có những sự may mắn, tình cờ bẻ chuyến đi của chúng ta sang một hướng hoàn toàn ngoài dự tính, nhưng cũng đem lại nhiều những trải nghiệm thú vị làm vốn sống, đong đầy tâm hồn ta.

Nông trại ong.

Bọn tớ tình cờ biết đến Bee Farm, một trại ong ở phía bắc đảo, nơi có những con người thân thiện vô cùng. Ở đây bọn tớ được học về cây cối, về ong, được nghe về những trải nghiệm thú vị của những con người từng trải, được học thiền, học yoga, được học sống, được tập thở để cảm nhận cuộc sống chậm rãi yên bình trôi qua, để bao bộn bề lo toan biến mất cho tâm trí thảnh thơi.

Ở Bee Farm có những con người không biết từ đâu tới, chẳng phải ruột thit nhưng lại thân nhau tự bao giờ, có chung tâm hồn yêu thiên nhiên, luôn mơ mộng về cuộc sống yên bình.

Chiếc ống hút đặc biệt thay cho những chiếc ống nhựa ảnh hưởng tới môi trường.

Bee Farm là nơi bọn tớ thoải mái thả đôi chân trần lướt trên thảm cỏ xanh mượt, là nơi vô tư đùa vui với đám chó …hàng xóm cách đó cả km, là nơi thoải mái nằm ườn ra bãi cỏ lười biếng, nhấm nháp chút nước cam khi thời gian đặc quánh lại cuối ngày, trôi chầm chậm qua trí óc.

Bee Farm là nơi thoải mái lướt đôi chân trần trên bãi cỏ xanh mướt. Những buổi sáng có trà và cà phê. Những buổi chiều nằm dài trên bãi cỏ, nằm yên cho thứ thời gian đặc quánh ấy chầm chậm trôi qua trí óc. Hoặc đi hái nấm,… …bẻ mít về trong khu vườn đầy cây ăn trái.

Câu trả lời cho câu hỏi “Phú Quốc có gì chơi?” hoàn toàn chẳng giống những gì tớ tưởng tượng, tớ cũng chẳng mang về được những tấm ảnh xuất sắc, nhưng thế cũng hay mà, khi mọi chuyện đi trật kế hoạch nhưng lại đẹp đến độ thay đổi hẳn suy nghĩ về Phú Quốc trong tớ. Và quan trọng hơn cả là những trải nghiệm đáng giá làm đầy trái tim tuổi trẻ rong chơi đầy mơ mộng.

Đang ấp ủ một chuyến đi Phú Quốc tuyệt vời? Hãy để chúng mình giúp bạn tìm một chỗ nghỉ thật chất nào.

Tác giả: Đinh Quyền Sinh

*Bài viết tham gia chương trình chúng mình Golocal

Đăng bởi: Vũ Hoàng Tùng

Từ khoá: Tập thở ở Phú Quốc 

Soạn Sinh 8 Bài 28: Tiêu Hóa Ở Ruột Non Giải Sgk Sinh Học 8 Trang 92

– Vị trí: nối tiếp môn vị dạ dày

– Dài 2,8 – 3m

– Cấu tạo:

Tá tràng là đoạn đầu của ruột non có ống dẫn chung của dịch mật và dịch tụy đổ vào.

Thành ruột non có cấu tạo 4 lớp như dạ dày nhưng mỏng hơn, lớp cơ chỉ có cơ dọc và cơ vòng

Lớp niêm mạc của ruột non có nhiều tuyến ruột tiết ra dịch ruột và các tế bào tiết ra chất nhày.

– Trong dịch tụy và dịch ruột có đủ các loại enzim xúc tác phản ứng phân cắt các loại phân tử của thức ăn.

– Trong dịch mật có các muối mật và muối kiềm cũng tham gia tiêu hóa thức ăn.

– Biến đổi lý học:

Tiết dịch tiêu hóa của tuyến gan, tuyến tụy, tuyến ruột làm hòa loãng thức ăn.

Sự co bóp cơ thành ruột giúp thức ăn thấm đều dịch tiêu hóa

Dịch mật phân cắt khối lipit thành các giọt lipit nhỏ.

– Biến đổi hóa học: sự phân cắt các đại phân tử thức ăn thành các phân tử chất dinh dưỡng.

Căn cứ vào các thông tin trên, dự đoán xem ở ruột non có thể diễn ra các hoạt động tiêu hoá nào?

Trả lời:

Thức ăn từ dạ dày xuống tá tràng từng lượng nhỏ theo sự mở đóng của môn vị, độ axit cao của thức ăn xuống tá tràng là tín hiệu đóng môn vị. Khi lượng thức ăn này đã thấm đảm dịch mật và dịch tụy, độ axit của thức ăn được trung hòa bởi các muối mật và dịch tụy có tính kiềm, môn vị lại mở để thức ăn tiếp tục xuống. Sự co bóp phối hợp của các cơ thành ruột non tạo động lực đẩy thức ăn dần xuống các phần tiếp theo của ruột, đồng thời giúp thức ăn thấm đều dịch mật, dịch tụy và dịch ruột.

– Thức ăn xuống tới ruột non còn chịu sự biến đổi lí học nữa không? Nếu có thì biểu hiện như thế nào?

Tham Khảo Thêm:

 

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về hiện tượng hiệu ứng đám đông Dàn ý & 3 bài văn mẫu lớp 12

– Sự biến đổi hoá học ở ruột non được thực hiện đối với những loại chất nào trong thức ăn? Biểu hiện như thế nào?

– Vai trò của lớp cơ trong thành ruột non là gì?

Trả lời:

* Thức ăn xuống tới ruột non vẫn còn chịu sự biến đổi lí học. Những biểu hiện cùa sự biến đổi lí học các thức ăn ở ruột non:

– Thức ăn được hoà loãng và trộn đểu với các dịch tiêu hoá (dịch mật, dịch tuy, dịch ruột).

– Các khối lipit được các muối mật len lỏi vào và tách chúng thành những giọt lipit nhỏ biệt lập với nhau, tạo dạng nhũ tương hoá.

* Hoạt động nhu động của ruột, nhũ tương hoá lipit nhờ dịch mật do gan tiết nhờ các lớp cơ của ruột non và tuyến gan có tác dụng trộn đều thức ăn với các dịch tiêu hoá, các phân tử muối mật tách lipit thành những giọt nhỏ (giọt nhũ tương).

* Vai trò của lớp cơ trên thành ruột non:

– Nhào trộn thức ăn cho ngấm đều dịch tiêu hoá.

– Tạo lực đẩy thức ăn dần xuống các phần tiếp theo của ruột.

Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là gì ?

Gợi ý đáp án

– Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là sự biến đổi hóa học của thức ăn dưới tác dụng của enzim trong các dịch tiêu hóa (dịch mật, dịch tụy, dịch ruột).

– Ngoài ra, sự co bóp phối hợp của các cơ thành ruột còn giúp thức ăn được đảo trộn, thấm đều dịch tiêu hóa và tạo lực đẩy thức ăn dần xuống các phần tiếp theo của ruột.

Những loại chất nào trong thức ăn còn cần được tiêu hóa ở ruột non ?

Gợi ý đáp án

Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là sự biến đổi hóa học của thức ăn dưới tác dụng của các enzim trong các dịch tiêu hóa (dịch mật, dịch tụy, dịch ruột).

Những loại chất trong thức ăn còn cần được tiêu hóa tiếp ở ruột non là gluxit (tinh bột, đường đôi), prôtêin, lipit.

Advertisement

Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hóa diễn ra có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng sau tiêu hóa ở ruột non là gì ?

Gợi ý đáp án

Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hóa hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng sau tiêu hóa ở ruột non là đường đơn 6 cacbon, các axit amin, axit béo và glixêrin, các thành phần cấu tạo của nuclêôtit, các vitamin, các muối khoáng và nước.

Một người bị triệu chứng thiếu axit trong dạ dày thì sự tiêu hóa ở ruột non có thể thế nào ?

Gợi ý đáp án

Một người bị triệu chứng thiếu axit dạ dày thì sự tiêu hóa ở ruột non có thể diễn ra như sau :

Môn vị thiếu tín hiệu đóng nên thức ăn sẽ qua môn vị xuống ruột non liên tục và nhanh hơn, thức ăn sẽ không đủ thời gian ngấm đều dịch tiêu hóa ở ruột non nên hiệu quả tiêu hóa sẽ thấp.

Mẫu Phiếu Đánh Giá Trẻ Mầm Non Cuối Năm 2023 – 2023 Phiếu Đánh Giá Phát Triển Của Trẻ Mầm Non

Qua đó, sẽ giúp thầy cô dễ dàng theo dõi được các chỉ số phát triển của trẻ, để biết học sinh nào đã đạt, học sinh nào chưa đạt để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Mẫu phiếu đánh giá trẻ cuối năm 2023 cần nêu rõ họ tên trẻ, ngày tháng năm sinh, học sinh lớp, trường, các chỉ số quy định.

Họ và tên trẻ:……………………………………………. ……………………………………………………..

Ngày sinh:……………………………………………….. ……………………………………………………..

Học sinh lớp: ……………. Trường mầm non……………………………………………………

TT Các chỉ số Đạt Chưa đạt

1 Cân nặng: Trẻ trai : 6.4 – 9.8 kg; Trẻ gái: 5.7 – 9.3 kg

2 Chiều dài: Trẻ trai: 63.3 -71.9 cm; Trẻ gái: 61.2 -70.3 cm

3 Tự lẫy, lật.

4 Cầm nắm, túm đồ vật, bằng cả 2 tay.

5 Nhìn theo người, vật chuyển động.

6 Nghe và phản ứng với âm thanh (quay đầu, hướng về phía có âm thanh)

7 Phát ra các âm bập, bẹ (a,a…) khi được hỏi chuyện.

8 Thích hóng chuyện.

9 Biểu lộ cảm xúc (cười) với khuôn mặt, giọng nói, cử chỉ của người quen thuộc.

…….., ngày…tháng…năm…

Họ và tên trẻ:……………………………………………. ……………………………………………………..

Ngày sinh:……………………………………………….. ……………………………………………………..

Học sinh lớp: ……………. Trường mầm non……………………………………………………

TT Các chỉ số Đạt Chưa đạt

1 Cân nặng: Trẻ trai: 7.7 – 12 kg ; Trẻ gái: 7.0 – 11.5 kg

2 Chiều dài: Trẻ trai: 71.1 – 80.5 cm; Trẻ gái: 68.9 -79.2 cm

3 Tự ngồi lên, nằm xuống.

4 Tự bám vịn vào đồ vật đứng lên và đi men.

5 Cầm, nắm, lắc đồ chơi chuyển từ tay này sang tay kia.

6 Bắt chước cử chỉ, hành động đơn giản của người thân (Vẫy tay, chào, tạm biệt).

7 Hiểu một số từ đơn giản, gần gũi.

8 Hiểu câu hỏi: “…đâu? (Tay đâu? chân đâu? ..), chỉ được một số bộ phận cơ thể khi được hỏi.

9 Phát ra các âm bập bẹ (măm măm, ba ba…).

…….., ngày…tháng…năm…

Họ và tên trẻ:……………………………………………. ……………………………………………………..

Ngày sinh:……………………………………………….. ……………………………………………………..

Học sinh lớp: ……………. Trường mầm non……………………………………………………

TT Các chỉ số Đạt Chưa đạt

1 Cân nặng: Trẻ trai : 8.8 – 13.7 kg; Trẻ gái: 8.1 – 13.2 kg

2 Chiều dài: Trẻ trai: 76.9 – 87.7 cm; Trẻ gái: 74.9 -86.5 cm

3 Đi vững.

4 Thực hiện các cử động bàn tay: Cầm, gõ, bóp, đập… đồ vật.

5 Xếp tháp lồng hộp, xếp chồng 3-4 hình khối.

6 Chỉ vào hoặc nói được tên một vài bộ phận cơ thể, đồ dùng, đồ chơi, quả và con vật quen thuộc khi được hỏi.

7 Nói câu một từ thể hiện ý muốn (ví dụ: “Bế” – Khi muốn bế, Uống – Khi muốn uống nước, măm – khi muốn ăn).

8 Nhận ra hình ảnh bản thân trong gương khi được hỏi.

9 Làm theo một số yêu cầu đơn giản của người lớn (Vẫy tay chào….).

10 Thích nghe hát và vận động theo nhạc.

Tham Khảo Thêm:

 

Vật lí 9 Bài 42: Thấu kính hội tụ Soạn Lý 9 trang 113, 114, 115

…….., ngày…tháng…năm…

PHIẾU ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN

CỦA TRẺ 24 THÁNG TUỔI

Họ và tên trẻ:……………………………………………. ……………………………………………………..

Ngày sinh:……………………………………………….. ……………………………………………………..

Học sinh lớp: ……………. Trường mầm non…………………………………………………………….

TT

Các chỉ số Đạt

Chưa đạt

1 Cân nặng: Trẻ trai: 9.7 – 15,3 kg; Trẻ gái: 9.1 – 14,8kg

2 Chiều cao: Trẻ trai: 81.7 – 93.9cm;Trẻ gái: 80 – 92.9 cm

3 Biết lăn/bắt bóng với người khác

4 Xếp tháp lồng hộp, xếp chồng 4-5 hình khối.

5 Biết thể hiện một số nhu cầu ăn, uống, vệ sinh. Bằng cử chỉ/ lời nói.

6 Chỉ/gọi tên được một số đồ dùng, đồ chơi, con vật, hoa quả quen thuộc.

7 Chỉ/lấy được đồ vật có màu đỏ, xanh.

8 Làm được theo chỉ dẫn một số yêu cầu đơn giản của người lớn (Lấy cốc uớng nước, đi đến đây, lau miệng).

9 Trả lời các câu hỏi “Ai đây?”, “Con gì đây?”, “Cái gì đây?” “ở đâu? thế nào?”.

10 Nói được câu đơn giản 2 – 3 tiếng: Đi chơi, mẹ bế, mẹ bế bé;…

11 Nhận ra bản thân trong gương, trong ảnh.

12 Thích nghe hát vận động theo nhạc (Giậm chân, lắc lư…).

……., ngày…tháng…năm…

NGƯỜI ĐÁNH GIÁ

PHIẾU ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN

CỦA TRẺ 36 THÁNG TUỔI

Họ và tên trẻ:……………………………………………. ……………………………………………………..

Ngày sinh:……………………………………………….. ……………………………………………………..

Học sinh lớp: ……………. Trường mầm non…………………………………………………………….

TT

Các chỉ số Đạt

Chưa đạt

1 Cân nặng: Trẻ trai 11.3 – 18.3 kg ; Trẻ gái: 10.8 – 18.1 kg

2 Chiều cao: Trẻ trai: 88.7 – 103.5 cm; Trẻ gái: 87.4 – 102.7 cm

3 Tung bắt bóng với người khác ở khoảng cách 1m.

4 Ném vào đích ngang (xa 1-1,2 m).

5 Làm được một số việc tự phục vụ đơn giản (Tự xúc ăn, uống nước, cài cúc áo).

6 Nói được tên một số bộ phận cơ thể, đồ vật, hoa quả, con vật quen thuộc.

7 Chỉ/lấy/gọi tên đồ vật có màu đỏ, xanh khi yêu cầu

8 Chỉ lấy cất đồ vật kích thước to/nhỏ theo yêu cầu

9 Diễn đạt bằng lời nói các yêu cầu đơn giản

10 Trả lời được câu hỏi “Ai đây?”, “ Cái gì đây”, “ Làm gì” .

11 Đọc được bài thơ ngắn, hát được bài hát ngắn đơn giản.

12 Chào, tạm biệt, cảm ơn, ạ, vâng ạ khi được nhắc nhở

13 Bắt chước một số hành vi xã hội đơn giản (Bế búp bê, cho búp bê ăn, nghe điện thoại).

14 Thích tô màu, vẽ, nặn, xé dán, xếp hình, xem tranh, nghe hát, hát, vận động theo nhạc.

……., ngày…tháng…năm…

NGƯỜI ĐÁNH GIÁ

PHIẾU ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN

Tham Khảo Thêm:

 

Đánh giá Trường THPT Hồng Đức có tốt không?

CỦA TRẺ MẪU GIÁO BÉ (3-4 TUỔI)

Họ và tên trẻ:……………………………………………. ……………………………………………………..

Ngày sinh:……………………………………………….. ……………………………………………………..

Học sinh lớp: ……………. Trường mầm non…………………………………………………………….

TT Các chỉ số Đạt

Chưa đạt

PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1 Cân nặng: Trẻ trai: 12.7 – 21,2 kg; Trẻ gái:12,3-21,5 kg

2 Chiều cao: Trẻ trai: 94.9 – 111.7cm; Trẻ gái: 94.1 – 111.3 cm

3 Đi đúng tư thế, (chân bước đều, phối hợp tay chân nhịp nhàng, người ngay ngắn, đầu không cúi).

4 Tung – Bắt bóng với người đối diện khoảng cách 2.5cm.

5 Chạy liên tục theo hướng thẳng 15m.

6 Cắt được theo đường thẳng ( 10 cm).

7 Xếp, chồng 10-12 khối.

8 Nói được tên một số thực phẩm quen thuộc khi nhìn thấy vật thật, tranh ảnh: Thịt – cá; rau – quả…

9 Thực hiện một số việc đơn giản: Rửa tay, lau mặt, xúc miệng, tháo tất, cởi quần áo… với sự giúp đỡ.

10 Sử dụng bát thìa cốc đúng cách.

11 Biết nói với người lớn khi bị đau, chảy máu..

PHÁT TRIỂN NHÂN THỨC

12 Phân loại đối tượng theo những dấu hiệu.

13 Đếm trên các đối tượng đến 5.

14 So sánh số lượng 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 5; nói được các từ: bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn.

15 Nhận dạng và gọi tên các hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật.

16 So sánh 2 đối tượng về kích thước và nói các từ: to hơn/nhỏ hơn, dài hơn/ngắn hơn, cao hơn/thấp hơn.

17 Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật của con vật, cây, hoa quả quen thuộc.

18 Mô tả những dấu hiệu nổi bật của đối tượng khi quan sát với sự giúp đỡ.

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

19 Phát âm rõ ràng để người khác hiểu được

20 Biết lắng nghe và trả lời được câu hỏi của người đối thoại

21 Kể lại chuyện đơn giản đã được nghe với sự giúp đỡ của người lớn.

22

PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI

23 Nói được tên tuổi, giới tính của bản thân, tên của Bố, Mẹ.

24 Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép khi được nhắc nhở.

25 Cùng chơi với các bạn.

26 Thực hiện một số qui định (Cất, xếp đồ chơi, đồ dùng, không tranh giành đồ chơi)

27 Bỏ rác đúng nơi quy định.

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

28 Hát theo giai điệu, lời ca của bài hát quen thuộc

29 Vận động theo nhịp điệu bài hát, bản nhạc (vỗ tay, vận động minh họa.

30 Vé các nét thẳng, xiên, ngang

31 Xé theo dải, xé vụn và dán thành sản phẩm đơn giản

32 Sử dụng nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm đơn giản có sự gợi ý.

……., ngày…tháng…năm…

NGƯỜI ĐÁNH GIÁ

PHIẾU ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN

CỦA TRẺ MẪU GIÁO NHỠ (4 – 5 TUỔI)

Họ và tên trẻ:……………………………………………. ……………………………………………………..

Ngày sinh:……………………………………………….. ……………………………………………………..

Học sinh lớp: ……………. Trường mầm non…………………………………………………………….

TT Các chỉ số Đạt

Chưa đạt

PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1 Cân nặng: Trẻ trai: 14.1 – 24,2 kg; Trẻ gái: 13,7 – 24,9kg

2 Chiều cao: Trẻ trai: 100.7 – 119.2cm; Trẻ gái: 99.9 – 118.9 cm

3 Đi thăng bằng trên ghế thể dục.

4 Tung – Bắt bóng với người đối diện khoảng cách 3m.

5 Ném trúng đích ngang (xa 2m).

6 Chạy liên tục theo hướng thẳng 15m trong khoảng 10 giây.

7 Cắt được theo đường thẳng.

8 Xếp, chồng được 10-12 khối.

9 Tự cài, cởi cúc, kéo phéc mơ tuya.

10 Nói được tên một số món ăn hàng ngày (rau luộc, thịt kho, cá rán, canh, cơm).

11 Tự cầm bát thìa xúc ăn gọn gàng, không rơi vãi.

12 Không ăn các thức ăn có mùi ôi, thiu, không uống nước lã.

13 Tự rửa tay, lau mặt, đánh răng.

14 Biết gọi người giúp đỡ khi gặp một số trường hợp khẩn cấp (bị đau, bị lạc, chảy máu, ngã, cháy…)

Advertisement

15 Nhận biết phòng tránh những vật/ hành động nguy hiểm, không an toàn (leo trèo bàn ghế, ban công, tường rào, bàn là đang dùng, bếp đang nấu, vật nhọn sắc, bể chứa nước, giếng, cống…)

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

16 Biết tìm hiểu nguyên nhân xảy ra của các sự vật hiện tượng đơn giản xung quanh, biết đặt câu hỏi: tại sao (cây lại héo? lá bị ướt…)

17 Nhận biết và gọi tên 4 màu.

18 Phân loại đối tượng theo một – hai dấu hiệu.

19 Đếm đối tượng trong phạm vi 10.

20 Nhận biết số lượng và thứ tự từ 1 – 5.

21 Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật và ích lợi của con vật, cây, hoa, quả gần gũi.

22 Biết vị trí so với bản thân.

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

23 Thực hiện được 2-3 yêu cầu liên tiếp.

24 Biết lắng nghe kể chuyện và đặt câu hỏi theo nội dung truyện.

25 Biết kể lại các sự việc đơn giản theo trình tự thời gian.

26 Cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem, ”Đọc” (”đọc vẹt”)

27 Nhận ra: Ký hiệu thông thường: Nhà vệ sinh, cấm lửa, nơi nguy hiểm.

PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI

28 Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép.

29 Biết làm việc cá nhân và phối hợp với bạn.

30 Biết chú ý lắng nghe khi cần thiết.

31 Thể hiện sự quan tâm với người thân và bạn bè.

32 Thực hiện một số qui định (Cất đồ chơi, trực nhật, giờ ngủ không làm ồn, bỏ rác đúng nơi qui định, không để tràn nước khi rửa tay.

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

33 Hát đúng giai điệu, bài hát quen thuộc: Thể hiện được cảm xúc và vận động phù hợp (vỗ tay, lắc lư, nhún nhảy) với nhịp điệu của bài hát.

34 Có một số kỹ năng tạo hình đơn giản: Vẽ các nét thẳng, xiên, ngang…, tô màu, xé, cắt theo đường thẳng, đường cong… tạo thành sản phẩm đơn giản.

35 Biết sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm (Vẽ, nặn, xé dán).

36 Nói được ý tưởng sản phẩm của bản thân.

……., ngày…tháng…năm…

NGƯỜI ĐÁNH GIÁ

Cân Nặng Chuẩn Của Trẻ Sơ Sinh Ở Tháng Đầu Tiên

2. Những yếu tố tác động đến cân nặng của bé

Cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh có sự khác biệt do chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố:

2.1 Chế độ dinh dưỡng của mẹ trong lúc mang thai

Bé ở trong bụng mẹ khoảng 9 tháng 10 ngày nên cân nặng của bé bao nhiêu là do ảnh hưởng từ mẹ. Do đó trong quá trình mang thai, mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để con có thể hấp thụ và phát triển tốt. Mẹ đừng ngần ngại việc cơ thể sẽ lên cân rõ rệt trong suốt thai kì vì nó chứng tỏ con của mẹ đang lớn và phát triển tốt đấy.

Chế độ ăn uống trong thai kì quyết định sự phát triển cả bé

Không những vậy, cân nặng, sức đề kháng của bé chịu ảnh hưởng của các yếu tố từ mẹ sang con. Để đảm bảo một thai kì khỏe mạnh, mẹ nên ăn uống khoa học, không nên sử dụng các loại chất kích thích có hại. Nếu bị bệnh thì phải có chỉ định của bác sĩ trước khi dùng thuốc để tránh nguy hiểm cho bé.

2.2 Giới tính và chủng tộc của bé

Cân nặng chuẩn của bé trai và bé gái thường có sự chênh lệch do ảnh hưởng của vấn đề giới tính. Trong khi bé trai có khả năng hấp thụ dinh dưỡng tốt và cơ thể lớn hơn so với bé gái nên cân nặng thường lớn. Cũng theo đó, yếu tố chủng tộc cũng tạo nên khác biệt về cân nặng. những bé da trắng thường nặng hơn các bé da vàng, da đen kể từ khi sinh ra.

Bé trai sinh ra thường nặng hơn bé gái

2.3 Yếu tố di truyền

Di truyền là yếu tố có thể quyết định đến cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh. Nếu trong gia đình, bố mẹ là những người ốm và nhẹ cân thì con sinh ra thường nhỏ hơn so với các bé khác. Đồng thời, nếu bé sinh ra là con so thì thường sẽ nhẹ cân hơn so với con rạ.

3. Lời khuyên cho mẹ khi chăm trẻ sơ sinh

Trong tháng đầu sau khi sinh, cân nặng của bé sẽ có sự thay đổi ít nhiều. Khoảng 10 ngày sau sinh, cân nặng của bé có thể giảm khoảng 100 gram – 200 gram. Tuy nhiên mẹ đừng quá lo lắng vì đây chỉ là hiện tượng bình thường, là quá trình mà bé đào thải ra ngoài phần nước ối và những chất thải bên trong cơ thể. Đây cũng là thời gian mà bé tập quen với cuộc sống mới nên cân nặng có thể tụt giảm. Qua 10 ngày, cân nặng của bé sẽ tăng lên và duy trì ổn định trong thời gian tới.

mẹ nên cho bé bú sữa hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên

Mẹ nên lưu ý, để đảm bảo cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh nên tập trung cho con bú sữa mẹ hoàn toàn để tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho trẻ. Sau sinh, mẹ nên chú ý đến vấn đề kiêng cữ và ăn uống đầy đủ, để sữa mẹ có chất lượng tốt. Ngoài ra nên cho bé ngủ đầy đủ 15 – 16 tiếng/ ngày vì thời gian này bé cần ngủ rất nhiều.

Tóm lại, cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh phụ thuộc rất nhiều yếu tố. mẹ nên cân nhắc và tìm hiểu, theo dõi cân nặng của bé trong suốt quá trình lớn lên, để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho con.

Hoài Nguyễn tổng hợp

Cập nhật thông tin chi tiết về Cơn Ngưng Thở Ở Trẻ Sinh Non trên website Hwmn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!